Diva Academy

Da nhạy cảm nên dùng gì? Cách chọn mỹ phẩm cho da nhạy cảm

Chắc hẳn nỗi khổ của những ai sở hữu làn da nhạy cảm chính là không biết da nhạy cảm nên dùng gì. Bởi vì da nhạy cảm được ví như một “cô nàng đổng đảnh, khó chiều và cực kỳ dễ tổn thương” nếu sử dụng sản phẩm chăm sóc da không phù hợp. Qua bài viết sau đây, DIVA Academy sẽ hướng dẫn cách chọn sản phẩm chăm sóc da tốt nhất cho da nhạy cảm.

Đặc điểm của làn da nhạy cảm

Trước khi tìm hiểu da nhạy cảm nên dùng gì, chúng ta cần hiểu rõ đặc điểm của nó. Da nhạy cảm rất dễ bị các yếu tố xung quanh tác động gây ra tình trạng ngứa rát, khó chịu. Dưới đây là một số biểu hiện của làn da nhạy cảm rõ ràng nhất mà bạn có thể nhận biết như:

  • Da thường có triệu chứng sưng đỏ, ngứa rát hoặc thậm chí viêm nhiễm khi bị tác động.
  • Da bị khô sần, bong tróc và có cảm giác rát nhẹ khi thời tiết lạnh hoặc ở trong phòng máy lạnh.
  • Da mỏng, dễ thấy mạch máu dưới da được gọi là tình trạng giãn mao mạch.
  • Da có thể bị nổi mụn, nghiêm trọng hơn sẽ trở thành mụn viêm khó điều trị.
  • Da dễ phản ứng mạnh khi chịu sự tác động của môi trường (nắng, gió, khói, bụi, hóa chất,…) hoặc sự thay đổi thời tiết.
  • Da bị phản ứng với một loại mỹ phẩm chăm sóc da mới hoặc chứa nhiều hương liệu, chất tẩy mạnh.

>>> Tìm hiểu chi tiết: Da nhạy cảm là như thế nào? Các mẹo chăm sóc da nhạy cảm

Da nhạy cảm thường xuyên nổi mụn, ửng đỏ và ngứa rát rất khó chịu
Da nhạy cảm thường xuyên nổi mụn, ửng đỏ và ngứa rát rất khó chịu

Làn da nhạy cảm nên dùng gì?

“Da nhạy cảm nên dùng gì?” là câu hỏi được rất nhiều người sở hữu làn da này đặt ra. Dù sở hữu bất kỳ làn da nào thì bạn cũng cần chăm sóc da mỗi ngày. Nhưng vì tính chất nhạy cảm nên da nhạy cảm cần phải được chú trọng hơn trong việc lựa chọn sản phẩm chăm sóc da phù hợp.

Da nhạy cảm nên dùng kem chống nắng loại nào?

Nhiều người cho rằng da nhạy cảm không nên dùng kem chống nắng vì sẽ khiến da bị kích ứng hơn. Tuy nhiên, sử dụng kem chống nắng là việc làm cần thiết đối với tất cả làn da. Hơn nữa, kem chống nắng còn có tác dụng giúp da nhạy cảm tránh khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời – một trong những nguyên nhân khiến da bị cháy nắng, ngứa rát.

Đối với làn da nhạy cảm, bạn hãy chọn những loại kem chống nắng có độ SPF từ 30+. Bạn nên chọn sản phẩm có các thành phần an toàn và lành tính cho da như: kẽm Oxide, Titanium Dioxide, Zinc Oxide, Octocrylene,… Có khả năng bảo vệ da dưới ánh nắng mặt trời hiệu quả mà vẫn đảm bảo an toàn cho da.

Có một điều cần lưu ý khi chọn kem chống nắng cho da nhạy cảm là nên tránh các sản phẩm có chứa hương liệu hoặc chất tạo mùi. Các thành phần thường có trong các sản phẩm chứa hương liệu mà bạn cần tránh như: Oxybenzone, Benzophenone, Cinnamate,… có thể khiến da nhanh chóng kích ứng, ửng đỏ.

Da nhạy cảm nên chọn kem chống nắng SPF 30+ trở lên và không chứa hương liệu
Da nhạy cảm nên chọn kem chống nắng SPF 30+ trở lên và không chứa hương liệu

Bạn có thể tham khảo sản phẩm kem chống nắng Skin1004 Madagascar Centella được xem là “chân ái” cho làn da nhạy cảm. Với thành phần chính được chiết xuất từ rau má an toàn cho làn da cùng chỉ số chống nắng SPF50+ PA++++ bảo vệ làn da tuyệt đối. Ngoài ra, kem chống nắng Skin1004 còn giúp dưỡng ẩm nhẹ và củng cố khả năng tái tạo da.

Bên cạnh kem chống nắng Skin1004 Madagascar Centella, bạn cũng có thể tìm hiểu các loại kem chống nắng chuyên dùng cho da nhạy cảm như: La Roche-Posay Anthelios Shaka Fluid SPF50+, Cell Fusion C Brightening, Sunplay Skin Aqua, Curél UV Protection Milk,… cũng được các tín đồ làm đẹp lựa chọn khi hỏi “Da nhạy cảm nên dùng gì?”

Da nhạy cảm nên dùng nước tẩy trang nào?

Để làn da được làm sạch sâu thì chắc chắn không thể bỏ qua nước tẩy trang trong quy trình skincare. Nếu bạn chưa biết nước tẩy trang cho da nhạy cảm nên dùng gì thì đó là nên chọn những dòng nước tẩy trang dịu nhẹ, có chiết xuất từ thiên nhiên, không chứa cồn và hương liệu. Bạn cũng có thể chọn các dòng tẩy trang thuần chay để giữ an toàn cho da tuyệt đối.

Nước tẩy trang chiết xuất từ thiên nhiên, không chứa cồn sẽ an toàn cho da nhạy cảm
Nước tẩy trang chiết xuất từ thiên nhiên, không chứa cồn sẽ an toàn cho da nhạy cảm

Một số thành phần bạn cần tránh khi chọn mua nước tẩy trang cho da nhạy cảm là Dimethicone, Silicone, Phenyl để giảm tình trạng kích ứng trên da. DIVA Academy gợi ý một vài sản phẩm nước tẩy trang tiêu biểu dành cho da nhạy cảm như: Bioderma Sensibio, La Roche Posay Micellar Water, Simple Sensitive Skin Expert Kind,  L’Oreal Micellar Water 3-in-1,…

Da nhạy cảm đắp mặt nạ gì tốt nhất?

Khi tìm hiểu da nhạy cảm nên dùng gì thì mặt nạ dưỡng da cũng là vấn đề được nhiều người thắc mắc. Theo các chuyên gia da liễu cho biết, da nhạy cảm nên sử dụng các loại mặt nạ dạng gel hoặc dạng kem thay vì sử dụng mặt nạ giấy. Bởi vì đa số các sản phẩm mặt nạ giấy hiện nay đều chứa hương liệu và các thành phần mạnh mẽ, có thể gây kích ứng da.

Các dòng mặt nạ được khuyên dùng cho da nhạy cảm như: mặt nạ hoa cúc Kiehl’s, mặt nạ ngủ Laneige, mặt nạ tràm trà Naruko, mặt nạ Dr. Belmeur Daily Hàn Quốc,… Được chiết xuất từ những thành phần thiên nhiên gồm nấm men rừng, tràm trà và một số tinh chất dưỡng ẩm, kháng viêm như: Panthenol, Palmarosa, Tocopherol giúp làn da phục hồi hiệu quả.

Mặt nạ dạng kem sẽ giúp da nhạy cảm hấp thụ tốt hơn và hạn chế kích ứng
Mặt nạ dạng kem sẽ giúp da nhạy cảm hấp thụ tốt hơn và hạn chế kích ứng

Tuy nhiên, trên thị trường vẫn có một số dòng mặt nạ giấy được nghiên cứu dành riêng cho làn da nhạy cảm như: mặt nạ dưỡng da mặt nạ Naruko, mặt nạ nhau thai cừu Mediheal, mặt nạ Foodaholic Hyaluronic Acid Hydrating Mask, mặt nạ Freeplus dưỡng ẩm dịu nhẹ,… không chứa chất tạo mùi chất bảo quản và Paraben.

>>> Bài viết chi tiết: Da mỏng nhạy cảm nên đắp mặt nạ gì để giảm kích ứng?

Da nhạy cảm nên dùng sữa rửa mặt gì?

Liệu bạn có thắc mắc sửa rửa mặt cho da nhạy cảm nên dùng gì? Làn da nhạy cảm rất dễ phản ứng với các sản phẩm chứa hóa chất hoặc chất tẩy rửa mạnh. Các loại sữa rửa mặt tạo bọt có chứa hương liệu không phải là sự lựa chọn an toàn cho da nhạy cảm. Thay vào đó, bạn nên chọn sữa rửa mặt dạng gel, không mùi hoặc mùi dịu nhẹ để tránh làm khô da.

Bạn nên chọn sữa rửa mặt chứa các thành phần như: bùn khoáng, lô hội hay được chiết xuất từ trà xanh, hoa nhài,… giúp làm sạch sâu nhưng vẫn dịu nhẹ, cấp ẩm cần thiết cho làn da. Những thành phần nên tránh xa như: Alcohol, Beta Hydroxy Acid, Witch Hazel, Formaldehyde, Propylene Glycol, Quaternary Ammonium Sulfate, Sodium Lauryl Sulfate, Salicylic Acid,…

Sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ làm giảm tình trạng kích ứng cho da nhạy cảm
Sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ làm giảm tình trạng kích ứng cho da nhạy cảm

Da nhạy cảm nên dùng toner nào?

Toner (hay còn gọi là nước cân bằng da) là một loại dung dịch có tác dụng lấy sạch bụi bẩn, vi khuẩn, dầu nhờn còn sót lại trong lỗ chân lông sau khi đã rửa mặt. Đồng thời, toner còn có tác dụng cân bằng độ ẩm, se khít lỗ chân lông và một số loại còn có khả năng kháng khuẩn, ngăn ngừa mụn hiệu quả. Thông thường, toner được sử dụng sau bước tẩy trang và rửa mặt.

Vậy bạn có thắc mắc toner cho da nhạy cảm nên dùng gì? Da nhạy cảm nên dùng các loại toner dịu nhẹ có chứa Ceramides, Hyaluronic Acid hoặc các thành phần chiết xuất từ thiên nhiên như: rau má, tràm trà, hoa cúc, hoa hồng, bí đao,… Để đảm bảo vừa cung cấp đủ độ ẩm cho da mà vẫn giữ được sự lành tính, an toàn.

Bạn không nên chọn các loại toner chứa các thành phần như: Alcohol, Methanol, Ethanol, SD Alcohol và Methyl Alcohol. Các sản phẩm có chất tạo màu, chất bảo quản, cồn hoặc hương liệu cũng nên hạn chế sử dụng vì có thể khiến da trở nên khô ráp, bong tróc, ngứa rát hoặc dị ứng.

Da nhạy cảm nên dùng toner dịu nhẹ có chiết xuất từ thiên nhiên
Da nhạy cảm nên dùng toner dịu nhẹ có chiết xuất từ thiên nhiên

Một số loại toner tốt nhất cho da nhạy cảm bạn có thể tham khảo là Toner La Roche – Posay, nước hoa hồng Innisfree, BIODERMA Sensibio Tonique, Klairs Supple Preparation Facial Toner, Paula’s Choice Calm Redness Relief Toner,… đều có chiết xuất từ nguyên liệu lành tính, không chứa hợp chất hóa học và các thành phần gây hại cho da.

Da nhạy cảm nên dùng kem dưỡng ẩm gì?

Sử dụng kem dưỡng ẩm cũng là một bước quan trọng trong chu trình chăm sóc da nhạy cảm hàng ngày. Đặc biệt đối với da thiên khô thì cần phải được dưỡng ẩm đúng cách. Vậy kem dưỡng ẩm cho da nhạy cảm nên dùng gì cũng là vấn đề mà bạn không nên bỏ qua khi chăm sóc làn da “khó chiều” này nhé!

Kem dưỡng ẩm được cấu tạo bởi nhiều thành phần nhưng da nhạy cảm nên ưu tiên chọn các thành phần tự nhiên gồm: Mineral oil, Olive, Flavonoid, Petroleum Jelly, Vitamin B3,… Những thành phần này đảm bảo mang đến cho làn da những cảm giác dịu nhẹ, an toàn và hạn chế kích ứng.

Kem dưỡng ẩm cần có kết cấu đặc vừa phải để dễ thẩm thấu vào da
Kem dưỡng ẩm cần có kết cấu đặc vừa phải để dễ thẩm thấu vào da

Ngoài ra, bạn nên chọn kem dưỡng ẩm có kết cấu lỏng vừa phải, không quá đặc vì sẽ gây bít tắc lỗ chân lông, có nguy cơ hình thành mụn. Một số thành phần có trong kem dưỡng ẩm có thể gây kích ứng da mà bạn cần tránh như: Wintergreen, Benzyl Alcohol, Geranium, Cinnamon.

Các sản phẩm kem dưỡng ẩm an toàn và phù hợp với da nhạy cảm bạn có thể tham khảo:Paula’s Choice Resist Anti, Vichy Aqualia Thermal Light, Bioderma Sebium Sensitive, Skin1004 Madagascar Centella, Eucerin Lipo Balance, Avene Cicalfate+ Repairing Protective Cream,…

Da nhạy cảm có nên dùng retinol không? 

Khi tìm hiểu da nhạy cảm nên dùng gì thì cũng có một số thắc mắc rằng da nhạy cảm có nên dùng retinol không. Retinol là một loại vitamin A1 có trong các sản phẩm chăm sóc da. Retinol được biết đến với công dụng đẩy mạnh quá trình tái tạo da, kích thích sản sinh collagen, chống lão hóa, hỗ trợ làm giảm tình trạng mụn, mang lại làn da mịn màng tươi trẻ.

Theo lời khuyên của các chuyên gia da liễu thì da nhạy cảm vẫn có thể dùng retinol nhưng cần phải được kết hợp với kem dưỡng và sử dụng retinol có nồng độ thấp, chứa thành phần kháng viêm để giảm kích ứng.

Da nhạy cảm có thể dùng retinol nồng độ thấp kết hợp cùng kem dưỡng
Da nhạy cảm có thể dùng retinol nồng độ thấp kết hợp cùng kem dưỡng

Trước hoặc sau mỗi lần thoa retinol, bạn nên bổ sung độ ẩm cho da bằng các sản phẩm kem dưỡng ẩm có chứa Peptide, Kinetin, Niacinamide, B5 sẽ giúp da khỏe mạnh, hạn chế phản ứng với retinol. Để da được thích ứng tốt với retinol thì bạn nên bắt đầu với tần suất thấp khoảng 1 – 2 lần/tuần, sau khi da đã thích nghi thì có thể tăng tần suất lên 1 lần/ngày.

Lưu ý, khi sử dụng retinol cho da nhạy cảm, bạn cần phải thoa kem chống nắng bảo vệ da thường xuyên. Không để da tiếp xúc trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời hoặc ánh sáng từ các thiết bị điện tử. Ngoài ra, không nên sử dụng retinol vào ban ngày mà chỉ nên sử dụng vào buổi tối trước khi đi ngủ bạn nhé!

Da nhạy cảm có nên tẩy tế bào chết không?

Với câu hỏi “Da nhạy cảm có nên tẩy tế bào chết không?” thì đáp án chắc chắn là CÓ. Làn da của chúng ta sản sinh ra tế bào chết mỗi ngày, kết hợp với các cặn bã trang điểm, bụi bẩn, dầu nhờn sẽ làm tắt nghẽn lỗ chân lông. Tẩy tế bào chết định kỳ cho da nhạy cảm giúp da được làm sạch sâu, loại bỏ tạp chất và vi khuẩn gây hại cho da.

Bạn nên tẩy tế bào chết định kỳ cho da khoảng 1 lần/tuần
Bạn nên tẩy tế bào chết định kỳ cho da khoảng 1 lần/tuần

Da nhạy cảm nên lựa chọn các loại tẩy tế bào chết vật lý dạng gel mềm và có thành phần từ thiên nhiên. Không nên sử dụng các sản phẩm dạng hạt to cho da mỏng nhạy cảm vì có thể làm da bị trầy xước, đau rát. Thông thường, da nhạy cảm nên tẩy tế bào chết khoảng 1 lần/tuần là tốt nhất.

Sau mỗi lần tẩy tế bào chết da có thể bị mất nước, mỏng và trở nên nhạy cảm hơn. Vì thế, bạn cũng cần cấp ẩm kịp thời cho da bằng các sản phẩm dịu nhẹ hàng ngày như toner hoặc kem dưỡng ẩm. Nếu da có bất kỳ phản ứng nghiêm trọng nào, bạn nên đến ngay bác sĩ da liễu để được thăm khám kịp thời nhé!

Các bước chăm sóc da nhạy cảm đúng cách

Để da nhạy cảm được chăm sóc và phục hồi nhanh chóng, ngoài việc tìm hiểu da nhạy cảm nên dùng gì thì bạn cũng cần nắm rõ quy trình skincare đúng cách. Sau đây, DIVA Academy sẽ gợi ý các bước để chăm sóc làn da nhạy cảm mà bạn có thể tham khảo gồm có:

  • Bước 1: Làm sạch bụi bẩn trên da bằng cách tẩy trang nhẹ nhàng, chú ý không chà xát mạnh tránh tình trạng da bị trầy xước.
  • Bước 2: Làm ướt da mặt, sau đó cho sữa rửa mặt ra tay, tạo bọt nhẹ rồi bắt đầu massage nhẹ nhàng và rửa sạch.
  • Bước 3: Sử dụng toner ngay sau đó để cân bằng lại độ pH và cấp ẩm cho làn da.
  • Bước 4: Dùng serum dịu nhẹ, phục hồi lên da. Massage nhẹ nhàng để tinh chất thẩm thấu hết vào sâu bên trong.
Serum giúp dưỡng ẩm và hỗ trợ phục hồi da từ bên trong
Serum giúp dưỡng ẩm và hỗ trợ phục hồi da từ bên trong
  • Bước 5: Sử dụng một lớp kem dưỡng ẩm vừa đủ, thoa lên bề mặt da để khóa các dưỡng chất từ các bước trên.
  • Bước 6: Thoa kem chống nắng trước khi ra đường để da được bảo vệ tuyệt đối, giúp da tránh khỏi tác động xấu từ tia UV.

>>> Đọc thêm: 7 cách chăm sóc da nhạy cảm vào mùa hè oi bức đúng cách

Da nhạy cảm cần có một chế độ chăm sóc da riêng và phải chú trọng trong việc da nhạy cảm nên dùng gì. Nếu có quy trình chăm sóc da đúng cách kết hợp lựa chọn mỹ phẩm phù hợp sẽ giúp bạn cải thiện tình trạng nhạy cảm, kích ứng đối với da nhạy cảm. Đừng quên theo dõi DIVA Academy thường xuyên để cập nhật những kiến thức làm đẹp bổ ích nhé!

5/5 (7 bình chọn)

Tác giả

Hỏi đáp

Vui lòng nhập câu hỏi

TÌM CHI NHÁNH

Gợi ý

Học viện thẩm mỹ DIVA Bình Dương

226 Thích Quảng Đức, P. Phú Cường, TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương
1900 2222
08:00 - 20:00

Học viện thẩm mỹ DIVA Cần Thơ

162 Lý Tự Trọng, Phường An Phú, Quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ
1900 2222
08:00 - 20:00

Học viện thẩm mỹ DIVA Đà Nẵng

222 Phan Châu Trinh, P. Nam Dương, Q. Hải Châu, TP. Đà Nẵng
1900 2222
08:00 - 20:00

Học viện thẩm mỹ DIVA Đồng Nai

303 Phan Trung, P. Tân Tiến, TP. Biên Hoà, Đồng Nai
1900 2222
08:00 - 20:00

Học viện thẩm mỹ TPHCM DIVA – Chất lượng làm nên thương hiệu

103 Bạch Đằng, Phường 2, Q. Tân Bình, TP. HCM
1900 2222
08:00 - 20:00