Diva Academy

Cách chăm sóc môi sau khi phun lên màu chuẩn, bền, đẹp

Phun môi là phương pháp làm đẹp hiện đại được nhiều chị em phụ nữ lựa chọn để cải thiện tình trạng môi nhợt nhạt, xỉn màu. Tuy nhiên, để môi phun lên màu bền đẹp thì cách chăm sóc môi sau khi phun xăm vô cùng quan trọng. Sau đây là hướng dẫn chi tiết cách dưỡng môi phun được các chuyên gia thẩm mỹ chia sẻ.

Tầm quan trọng của cách chăm sóc môi sau khi phun

Phun môi là một trong những phương pháp làm đẹp phổ biến hiện nay, giúp cải thiện tình trạng môi nhợt nhạt, thâm sạm. Phương pháp này mang lại vẻ tươi trẻ, quyến rũ cho chị em phụ nữ và cũng giúp hội chị em tiết kiệm được khá nhiều thời gian trong việc trang điểm mỗi ngày.

Tuy nhiên, quá trình phun xăm môi sẽ sử dụng kim xăm tác động lên bề mặt môi, tạo đường dẫn để đưa mực xăm vào lớp thượng bì của da. Do đó, môi sẽ bị tổn thương nhẹ, có thể xuất hiện các biểu hiện như sưng, đau, ửng đỏ, bong vảy,… Nên cần được chăm sóc cẩn thận để đảm bảo màu sắc lên đều và đẹp, đồng thời giúp môi nhanh chóng hồi phục.

Cách chăm sóc môi ảnh hưởng nhiều đến kết quả phun môi
Cách chăm sóc môi ảnh hưởng nhiều đến kết quả phun môi

Do đó, ngoài việc chọn đúng địa chỉ làm đẹp uy tín, sử dụng công nghệ hiện đại thì bạn còn cần phải chú trọng cách chăm sóc sau khi phun môi. Đây là giai đoạn môi rất nhạy cảm và đang bị tổn thương nhẹ, nên mọi tác động hoặc mỹ phẩm dùng cho môi cũng đều ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình phục hồi của môi.

Cách chăm sóc môi sau khi phun xăm đúng cách

Như đã đề cập ở phần trước, việc chăm sóc môi sau khi phun xăm đóng vai trò quan trọng trong việc giữ cho đôi môi của bạn luôn hồng hào và tươi tắn. Do đó, việc tìm hiểu phun môi kiêng gì là vô cùng cần thiết sau khi phun xăm môi. Theo các chuyên gia phun xăm, mỗi giai đoạn sẽ có cách chăm sóc môi khác nhau. Cụ thể:

Cách chăm sóc môi sau khi phun 2 – 3 ngày

Trong khoảng 2 – 3 ngày sau khi phun môi, việc vệ sinh và chăm sóc môi rất quan trọng. Nếu bạn không biết cách chăm sóc thì có thể gây tình trạng viêm nhiễm, ảnh hưởng đến kết quả lên màu sau này, thậm chí xuất hiện một vài trường hợp xấu như sưng đỏ, phù nề hoặc tác dụng phụ.

Vệ sinh môi phun thật kỹ trong 2 - 3 ngày đầu tiên sau phun
Vệ sinh môi phun thật kỹ trong 2 – 3 ngày đầu tiên sau phun

Sau đây là cách chăm sóc môi sau khi phun xong 2 – 3 ngày đầu tiên:

  • Chuẩn bị các dụng cụ cần thiết gồm: Bông tẩy trang hoặc bông y tế và dung dịch nước muối diệt khuẩn NaCl.
  • Quy trình thực hiện: Dùng bông tẩy trang hoặc bông y tế thấm một lượng nước muối vừa đủ. Sau đó, nhẹ nhàng lau lên vùng môi đã phun, tránh chà xát mạnh tay gây sưng nề, đau rát hơn. Cuối cùng, dùng một miếng bông khác thấm khô môi.

Trong khoảng thời gian này, bạn cũng cần lưu ý một số điều sau:

  • Nên vệ sinh môi bằng nước muối khoảng từ 2 – 3 lần/ngày. 
  • Bôi thuốc mỡ theo sự chỉ định và hướng dẫn cụ thể của chuyên viên phun xăm.
  • Nếu phát hiện có dịch xuất hiện trên môi thì nên dùng bông tẩy trang hoặc bông y tế thấm khô.
  • Tránh tiếp xúc môi với nước, một vài trường hợp cần tiếp xúc thì tốt nhất bạn hãy cẩn trọng, nhẹ nhàng hơn.
  • Không nên sờ tay lên môi vì sẽ khiến vi khuẩn dễ dàng xâm nhập và gây kích ứng. 
  • Thường xuyên đeo khẩu trang bảo vệ mỗi khi ra ngoài để tránh tình trạng vi khuẩn, bụi bẩn trong không khí xâm nhập. 
  • Kết hợp song song việc vệ sinh và chườm đá lạnh xung quanh môi để hạn chế tình trạng bầm tím và giảm sưng. 
  • Hạn chế sử dụng các thức ăn mặn vì sẽ làm tăng sự sưng đau và phù nề cho đôi môi. 
Sau khi phun môi nên che chắn kỹ lưỡng khi ra ngoài
Sau khi phun môi nên che chắn kỹ lưỡng khi ra ngoài

Cách chăm sóc môi sau khi phun 7 ngày

Giai đoạn 7 ngày đầu tiên là thời kỳ môi thường xuyên trải qua hiện tượng bong nhẹ. Để giữ cho kết quả phun xăm lâu bền và đẹp nhất, dưới đây là cách chăm sóc môi sau 7 ngày mà bạn cần thực hiện:

  • Tiếp tục việc vệ sinh môi bằng dung dịch nước muối mỗi ngày. 
  • Nếu môi vẫn còn hiện tượng sưng đỏ thì nên chườm đá cũng quanh vùng môi.
  • Tránh trang điểm, son môi hoặc sử dụng bất kỳ mỹ phẩm nào lên vùng môi. 
  • Nếu thấy môi bắt đầu bong, bạn không nên tẩy tế bào chết hay dùng bất kỳ hợp chất nào tác động lên sẽ làm cho tình trạng tổn thương hiện tại của môi trở nên nghiêm trọng hơn. 
  • Cần có chế độ ăn uống khoa học, tránh những thực phẩm dễ gây dị ứng, thâm môi và cay nóng.
  • Bổ sung đầy đủ lượng nước mỗi ngày, theo khuyến cáo là tối thiểu 2 lít mỗi ngày. 
  • Nếu bạn mong muốn sử dụng sản phẩm dưỡng ẩm chuyên dụng thì nên tham khảo ý kiến của bác sĩ da liễu hoặc chuyên viên thực hiện. 
  • Đặc biệt, không nên hôn môi hoặc quan hệ tình dục bằng miệng khi bạn vừa mới phun môi.
Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để cấp ẩm cho môi
Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để cấp ẩm cho môi

Cách chăm sóc môi sau khi phun 30 ngày

Sau khoảng 30 ngày phun xăm, môi đã bước vào giai đoạn ổn định, là lúc quan trọng để thực hiện các bước chăm sóc giúp môi lên màu đẹp và chuẩn nhất. Dưới đây là những cách chăm sóc môi hiệu quả sau 30 ngày phun xăm.

  • Nên sử dụng tẩy tế bào chết đều đặn 1 lần/ tuần. Và duy trì dưỡng môi mỗi ngày. 
  • Hạn chế tô son vì dưỡng chất có trong sản phẩm môi son sẽ khiến môi nhanh khô. 
  • Lúc này bạn có thể thấy được màu môi đã bắt đầu hiện rõ, nếu không đúng như ý bạn có thể liên hệ lại địa chỉ làm môi để dặm lại. 
  • Ngoài ra, tránh sử dụng các chất kích thích và rượu bia. Cùng với đó, xây dựng chế độ ăn uống khoa học, tránh thực phẩm đậm màu sẽ khiến môi bị thâm, lên màu không đúng chuẩn. Đặc biệt là luôn uống đủ 2 lít nước mỗi ngày. 
Hạn chế dùng son môi vì có thể ảnh hưởng đến màu môi phun
Hạn chế dùng son môi vì có thể ảnh hưởng đến màu môi phun

Cách chăm sóc môi sau khi bong

Nhiều bạn nghĩ rằng khi môi đã bong thì không cần chăm sóc nữa. Tuy nhiên, sự thật là ngược lại, bước chăm sóc này không chỉ giúp màu mực phun ổn định mà còn là chìa khóa để môi lên màu đúng chuẩn hơn. Khi chăm sóc môi sau khi bong, bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Hãy để môi bong tự nhiên, không tự ý dùng tay cạy hoặc dùng tẩy tế bào chết để đẩy nhanh quá trình bong môi. 
  • Tránh chà xát mạnh làm tổn thương môi vì sau khi bong môi vẫn còn rất nhạy cảm. Việc này sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả lên màu của mực xăm. 
  • Tiếp tục duy trì chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học như những giai đoạn trước đó. 
  • Kết hợp thoa kem dưỡng ẩm để hạn chế tình trạng khô môi, đồng thời thúc đẩy quá trình bong mà không ảnh hưởng đến màu mực. 
  • Với tình trạng khi môi đã bong hết vảy, hãy tiếp tục quá trình dưỡng ẩm bằng vaseline để giúp đôi môi ẩm mướt, mịn màng. 
Bạn có thể dùng kem dưỡng môi để cấp ẩm sau khi bong
Bạn có thể dùng kem dưỡng môi để cấp ẩm sau khi bong

Chế độ ăn uống đúng cách giúp môi phun lên màu đẹp

Chế độ ăn uống khoa học không chỉ là chìa khóa cho sức khỏe mà còn là yếu tố quan trọng để môi phun lên màu đẹp tự nhiên. Bạn nên bổ sung các thực phẩm tốt cho môi phun và hạn chế các loại thực phẩm gây hại hoặc ảnh hưởng đến môi vừa phun xăm.

Phun môi nên ăn gì?

Chăm sóc môi sau khi phun không chỉ là vấn đề về thẩm mỹ mà còn là quá trình duy trì sức khỏe cho đôi môi. Sau đây là một số thực phẩm rất tốt cho môi phun xăm mà bạn nên bổ sung thường xuyên như:

  • Sữa và các sản phẩm làm từ sữa: Đây là thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất như protein, vitamin, lợi khuẩn có lợi,… Sử dụng sữa và các sản phẩm từ sữa sẽ có tác dụng dưỡng ẩm, tạo độ mềm mại và giúp cho màu mực phun lên đẹp hơn. Ngoài ra, hoạt chất có trong sữa còn hỗ trợ miễn dịch, giảm tình trạng sưng viêm sau khi phun, thúc đẩy quá trình hồi phục môi.
Ăn sữa chua giúp cấp ẩm và hỗ trợ lên màu đẹp cho môi sau phun
Ăn sữa chua giúp cấp ẩm và hỗ trợ lên màu đẹp cho môi sau phun
  • Các loại trái cây: Theo nghiên cứu cho thấy, các loại trái cây có sắc vàng và đỏ chính là những thực phẩm nên dùng sau khi phun môi. Với hàm lượng vitamin cao sẽ giúp màu môi lên nhanh, đồng thời giảm sưng viêm. Các loại trái cây mà bạn có thể bổ sung cho cơ thể như: cà chua, cam, dứa hoặc thơm, cà rốt,…
  • Nước dừa: Ngoài tác dụng cấp nước và dưỡng chất, trong nước dừa còn có hàm lượng vitamin dồi dào. Đây là những hợp chất hỗ trợ duy trì sự căng mọng và hỗ trợ lành thương khá nhanh. Ngoài ra, nước dừa còn có tác dụng ngăn ngừa sẹo hình thành.
  • Nước lọc: Đây là điều quan trọng trong các cách chăm sóc môi sau khi phun xăm. Bạn nên uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để có thể bổ sung độ ẩm, tránh tình trạng khô môi, nứt nẻ.
  • Các thực phẩm khác: Các loại hạt dinh dưỡng (hạt chia, hạt lanh, hạnh nhân,…), cá (cá hồi, cá ngừ), dầu ô liu, bơ thực vật,… sẽ hỗ trợ kháng viêm, bảo vệ môi trong suốt quá trình chăm sóc môi phun.
Các loại hạt dinh dưỡng rất tốt cho môi sau khi phun xăm
Các loại hạt dinh dưỡng rất tốt cho môi sau khi phun xăm

Phun môi kiêng ăn gì?

Trong quá trình chăm sóc môi sau khi phun, không chỉ việc bổ sung thực phẩm có lợi mà còn cần tránh xa những thức ăn kiêng kỵ, có thể gây ảnh hưởng đến kết quả phun môi. Những loại thực phẩm bạn nên tránh khi thực hiện quá trình chăm sóc môi sau phun như:

  • Hải sản: Tuy được xem là thực phẩm giàu canxi và chất dinh dưỡng nhưng hải sản chứa nhiều thành phần gây ngứa, sưng, viêm. Ăn hải sản ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả phun môi sau này. 
  • Thịt gà và trứng gà: Đây là những thực phẩm được nhiều người ưa chuộng nhưng sau khi phun môi bạn nên tránh sử dụng vì có thể sẽ khiến cho vết thương trên môi lâu lành, thậm chí gây thâm xỉn, làm cho kết quả phun môi không còn như ý. 
Không nên ăn thịt gà và trứng gà sau khi phun môi
Không nên ăn thịt gà và trứng gà sau khi phun môi
  • Thịt bò: Cũng giống như hải sản, thịt bò chứa rất nhiều dưỡng chất nhưng nếu dùng sau khi phun sẽ khiến môi bị thâm, xỉn màu, ảnh hưởng tới quá trình lên màu. Vậy nên, hãy gạt bỏ thực phẩm này trong thực đơn mỗi ngày bạn nhé!
  • Rau muống: Các chuyên gia thẩm mỹ cho rằng, rau muống sẽ làm cho vết thương hở sau khi phun môi, ảnh hưởng quá trình bong vẩy, làm mất thẩm mỹ. Thậm chí, nếu nặng hơn sẽ làm cho màu mực xăm loang lổ, không lên đều màu và còn để lại sẹo lồi trên bề mặt.
  • Thức ăn làm từ nếp: Xôi, nếp sẽ khiến cho vết thương dễ sưng viêm, xuất hiện mủ, ảnh hưởng quá trình lành thương và lên màu của môi. 
  • Các thực phẩm chứa chất kích thích: Cà phê, trà, rượu, bia,… là nhóm thực phẩm các chuyên gia khuyên tuyệt đối không nên sử dụng. Vậy nên hãy tránh những thực phẩm này để hạn chế tình trạng đông máu, ùn tắc quá trình lưu thông, ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình lành thương của môi.
Tránh sử dụng cà phê, rượu, bia,... để môi lên màu bền đẹp và không bị kích ứng
Tránh sử dụng cà phê, rượu, bia,… để môi lên màu bền đẹp và không bị kích ứng

Cách xử lý một số triệu chứng sau khi phun môi

Trong quá trình chăm sóc môi sau khi phun, một số trường hợp như sưng, nổi mụn nước, hoặc nhiễm trùng có thể xuất hiện. Tuy nhiên, không cần quá lo lắng, vì dưới đây sẽ là những cách giải quyết hiệu quả cho các triệu chứng có thể xảy ra sau khi phun môi.

Phun môi bị mụn nước

Có rất nhiều nguyên nhân khiến môi bạn xảy ra hiện tượng này như: kỹ thuật phun lạc hậu, tay nghề kỹ thuật viên, cách chăm sóc môi sau khi phun không đúng,… Theo các chuyên gia da liễu, cách giải quyết tốt nhất khi nổi mụn nước đó chính là sử dụng thuốc kháng sinh, kết hợp vệ sinh môi đúng cách bằng nước muối. 

Ngoài ra, kết hợp thoa thêm thuốc theo chỉ định của bác sĩ da liễu. Đặc biệt, cần lưu ý một số điều sau:

  • Hạn chế tiếp xúc với nước.
  • Tránh dùng tay sờ và cạy vảy trên môi.
  • Hạn chế tác động mạnh làm môi tổn thương.
  • Không trang điểm hoặc sử dụng mỹ phẩm lên môi.
  • Tránh những thực phẩm không nên dùng sau khi phun môi. 
Bạn nên đến bác sĩ khám nếu môi sau khi phun nổi mụn nước
Bạn nên đến bác sĩ khám nếu môi sau khi phun nổi mụn nước

Phun môi bị sưng

Đây là tình trạng có khá nhiều bạn gặp phải sau khi phun môi. Thông thương, hiện tượng này xuất hiện là do cơ địa, tay nghề phun xăm, chăm sóc môi sau khi phun không đúng cách, cụ thể là ăn các thực phẩm kiêng dùng. 

Khi gặp tình trạng này, bạn hãy chườm đá lạnh xung quanh vùng môi sưng tấy. Việc này sẽ giúp môi giảm sưng viêm, đồng thời đẩy nhanh quá trình hồi phục môi. Kết hợp bổ sung các thực phẩm có lợi cho quá trình chăm sóc môi sau khi phun để màu môi lên màu được chuẩn và đẹp hơn. 

Phun môi bị nhiễm trùng

Tình trạng này bạn có thể nhận biết khi thấy bề mặt sưng to và phồng rộp, có trường hợp chảy dịch thất thường, môi tụ máu bầm, có nhiều vết loét và nổi mụn nước. Hiện tượng này xuất hiện là do quy trình phun xăm không đúng, sử dụng mực không uy tín, kỹ thuật phun xăm lạc hậu hoặc cách chăm sóc môi sau khi phun không đúng cách. 

Phun môi bị nhiễm trùng có thể do nhiều nguyên do khác nhau
Phun môi bị nhiễm trùng có thể do nhiều nguyên do khác nhau

Vậy nên, nếu gặp tình trạng này bạn hãy đến ngay bác sĩ da liễu để thăm khám và nhận lời khuyên đúng đắn nhé! Bên cạnh đó, nên kết hợp thực hiện đúng cách chăm sóc môi sau khi phun và có chế độ ăn uống khoa học phù hợp. Đồng thời, thoa thuốc theo sự chỉ định của bác sĩ để hạn chế sưng viêm. 

Phun môi không bám màu

Chắc hẳn nhiều chị em khi gặp tình trạng này đều hoang mang và lo lắng. Việc này xuất hiện là do các nguyên nhân như: cơ địa khó lên màu, mực phun xăm sử dụng kém chất lượng, kỹ thuật phun xăm lỗi thời, tay nghề chuyên viên yếu kém, cách chăm sóc môi không đúng,… 

Bạn có thể phòng tránh tình trạng này bằng cách chú trọng việc dưỡng ẩm môi bằng các loại son dưỡng hoặc Vaseline. Bên cạnh đó, chú trọng vào thực đơn bổ sung hàng ngày, tốt nhất là nên ăn các thực phẩm thuộc nhóm nên dùng sau khi phun môi. Tránh các nhóm thức ăn thuộc nhóm thực phẩm không nên sử dụng.

Dưỡng ẩm thường xuyên giúp màu môi phun giữ bền đẹp hơn
Dưỡng ẩm thường xuyên giúp màu môi phun giữ bền đẹp hơn

Phun môi không bong

Cũng có khá nhiều chị em lo lắng khi thấy môi không bong vảy so với thời gian thông thường. Nhưng khi gặp hiện tượng này mà không kèm tình trạng sưng, nổi mụn nước thì bạn có thể yên tâm. Nguyên nhân xuất hiện tình trạng này là do cách chăm sóc môi sau khi phun không đúng cách hoặc là do khi phun xăm kỹ thuật viên đi kim sâu khiến vết thương lâu lành, hình thành vảy cứng, khó bong tróc. 

Và để xử lý tình trạng này, trước tiên bạn cần liên hệ với cơ sở thẩm mỹ đã làm môi để được hỗ trợ tư vấn và hướng dẫn bạn chăm sóc môi hiệu quả. Tiếp theo, bạn nên chú ý cách chăm sóc môi, đặc biệt là bước vệ sinh môi đúng cách. Cuối cùng, bổ sung các thực phẩm nên dùng sau khi phun môi để đẩy nhanh hiệu quả bong mài và lên màu. 

Bạn nên dến cơ sở thẩm mỹ thăm khám thường xuyên sau khi phun xăm
Bạn nên dến cơ sở thẩm mỹ thăm khám thường xuyên sau khi phun xăm

Bài viết này chia sẻ chi tiết về cách chăm sóc môi sau khi phun một cách đúng đắn. Không chỉ giúp bạn hiểu rõ quy trình chăm sóc môi phun mà còn đưa ra hướng giải quyết đúng đắn cho những vấn đề thường gặp sau khi phun môi. Hy vọng những thông tin mà DIVA Academy chia sẻ sẽ là những kiến thức bổ ích, giúp bạn nhanh chóng sở hữu đôi môi tươi tắn, căng mọng và rạng rỡ nhất.

5/5 (2 bình chọn)

Tác giả

Hỏi đáp

Vui lòng nhập câu hỏi

TÌM CHI NHÁNH

Gợi ý

Học viện thẩm mỹ DIVA Bình Dương

226 Thích Quảng Đức, P. Phú Cường, TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương
1900 2222
08:00 - 20:00

Học viện thẩm mỹ DIVA Cần Thơ

162 Lý Tự Trọng, Phường An Phú, Quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ
1900 2222
08:00 - 20:00

Học viện thẩm mỹ DIVA Đà Nẵng

222 Phan Châu Trinh, P. Nam Dương, Q. Hải Châu, TP. Đà Nẵng
1900 2222
08:00 - 20:00

Học viện thẩm mỹ DIVA Đồng Nai

303 Phan Trung, P. Tân Tiến, TP. Biên Hoà, Đồng Nai
1900 2222
08:00 - 20:00

Học viện thẩm mỹ TPHCM DIVA – Chất lượng làm nên thương hiệu

103 Bạch Đằng, Phường 2, Q. Tân Bình, TP. HCM
1900 2222
08:00 - 20:00